Chọn đất và hướng để mở cửa hàng kinh doanh

Các nhà viết sách phong thủy vừa chỉ dẫn phải chọn nơi sầm uất, đông người, trung tâm buôn bán để mở hàng mới có lợi, thì nay lại khăng khăng nên chọn chỗ ở bến đò, bến sông? Thế thì, biết tin ở phần nào?

Trong bạt ngàn kiến thức phong thủy được
in thành sách, tôn vinh thành cẩm nang, chắc chắn những cuốn sách viết
về cách sử dụng phong thủy để kiếm ra nhiều tiền sẽ thu hút được sự quan
tâm của cả những ai đang kinh doanh mà chưa kịp để ý đến phong thủy,
cũng như những người chưa từng kinh doanh bao giờ đang rất muốn nhờ
phong thủy để thử vận may của mình. Vì vậy, những tên sách như: Phong
thủy nhà hàng, quán bar, phòng trà. Phong thủy các khu vui chơi giải
trí. Cách chọn mua đất, mua nhà theo phong thủy. Phong thủy văn phòng
làm việc và công sở… thu hút được rất nhiều độc giả. Chắc để đáp ứng nhu
cầu (nói chính xác hơn là khát vọng làm giàu) của nhiều người, Nhà xuất
bản Văn hóa thông tin cũng cho ra mắt cuốn Phong thủy cửa hàng kinh
doanh, như sách tự quảng cáo nhằm “chỉ 5 chiêu cát tránh phong thủy xấu”
và “tuyệt kỹ đầu tư kinh doanh kiếm tiền” cho những ai muốn kinh doanh.
Để tìm biết xem những kiến thức phong thủy này có thể giúp độc giả trở
thành doanh nhân thành đạt không, chúng ta cùng điểm qua những tri thức
mà các tác giả giới thiệu trong cuốn sách.

1. Thuật phong thủy trong lựa chọn cửa hàng (trang 12-15): Tác
giả cũng lại cho rằng, hướng cửa hàng đẹp nhất là Bắc-Nam (điều này quá
sáo mòn, không đáng bàn thêm vì những bài khảo nghiệm trước đã đề cập
đến nhiều rồi). Tuy nhiên, các tác giả lại có một kết luận rất lạ đời
rằng, khi tiến hành làm ấm hoặc làm mát cửa hàng để tiến hành các hoạt
động mua sắm thì: “Trong phong thủy gọi là âm dương tương khắc hoặc ngũ
hành tương sinh”? Không cần phân tích sâu về khái niệm triết học ăn theo
– nói leo này, không cần hiểu gì về phong thủy thì khi gặp nóng-lạnh,
những người chủ cửa hàng cũng sẽ biết cách giải quyết thực tế như vậy,
trừ phi họ là những đứa trẻ lên ba!

Chọn đất và hướng để mở cửa hàng kinh doanh


2. Ảnh hưởng của phương hướng cửa hàng đến phong thủy (trang 54): “Những hướng hợp với cửa hàng, công ty:

– Văn phòng luật, trung tâm chữa bệnh: Hướng Bắc hoặc Đông.

– Công ty hàng không, công ty tài chính, bảo hiểm: Tây Bắc hoặc Đông Nam.

– Ngân hàng, công ty xây dựng, kiến trúc, xuất nhập khẩu: Hướng Bắc hoặc Đông.

– Đại lý bán buôn, cửa hàng ăn uống: Hướng Bắc hoặc Đông Nam”. Ngoài ra
các tác giả cũng đưa ra bảng kê các tuổi theo 12 con giáp với những
hướng kị, hướng tốt (trang 58), ví dụ: “ Người tuổi Tý kị hướng Bắc, nên
chọn hướng Tây, Nam, Đông; tuổi Mùi kị hướng Đông, nên chọn hướng Nam,
Bắc, Tây; tuổi Dậu kị hướng Tây, nên chọn hướng Nam, Bắc, Đông…”. Thế
nhưng, chính kiến thức phong thủy của tác giả lại làm khó cho người đọc,
bởi ví như một người tuổi Tý muốn mở văn phòng luật hướng Bắc (là hướng
bị kị) mà không có điều kiện tìm được hướng khác có nghĩa là phải dừng ý
định cho đến lúc tìm được hướng tốt? Hay như người tuổi Mùi muốn mở
công ty kiến trúc cửa hướng Đông (là hướng bị kị) vì không thể tìm được
hướng nào khác sẽ không dám thực hiện ý định của mình nữa? Cứ như vậy
nhiều người sẽ không biết tin vào kiến thức nào?

3. Phương hướng khác nhau với những nghề kinh doanh khác nhau: Các tác
giả nêu lên hướng tốt tiêu chuẩn cho những mặt hàng kinh doanh cụ thể
(trang 61-62), ví dụ: “

Quầy hàng kinh doanh thực phẩm, đại lý bán
cá, đồ hải sản nên mở cửa hàng hướng Đông, Nam, Đông Nam; những cửa hàng
chế biến thực phẩm mở hướng Nam, Đông Nam có nhiều lợi nhuận; quầy hoa
qủa tươi bày phía Bắc, Nam sẽ kinh doanh tốt; tiệm bánh ngọt nên thiết
kế cửa vào hướng Nam, Đông, Đông Nam; đồ gia dụng, sản xuất gỗ nên ở
hướng Nam hoặc Tây Nam sẽ có lợi…”.
Vấn đề đặt ra cũng như đã nói ở
phần trên, chẳng nhẽ nếu không chọn được đúng hướng thì mọi người sẽ
không dám kinh doanh hoặc vừa kinh doanh vừa lo bị lỗ? Chưa kể một số
cửa hàng tạp phẩm bán cả trăm loại hàng hóa khác nhau từ bim bim đến sim
điện thoại thì quay về đâu? Với những nhà kinh doanh cơm hộp văn phòng,
giao đến tận tay người đặt hàng thì cửa nhà họ quay về hướng nào quan
trọng gì? Thực tế tại những phố buôn bán cùng một mặt hàng ở Hà Nội như
đồ kim khí, quần áo, sơn vôi, vật liệu xây dựng đồng loạt mở cửa hàng
cùng một hướng số nhà lẻ và đối diện với những cửa hàng số chẵn vẫn kinh
doanh tốt và cũng không thể chọn hướng nào khác ngoài hướng nhìn ra mặt
đường, nếu không như thế thì mua bán, quảng cáo hàng cho ai?

4. Bố cục sao cho dễ kiếm được nhiều tiền cho cửa hàng: Bố cục tam
lưu-ba dòng (trang 143): Các tác giả đưa ra quan điểm: “Tam lưu ở đây để
chỉ dòng nước, dòng xe, dòng người. Dòng nước là do dòng khí lưu
chuyển, dòng xe, dòng người cũng thuộc dòng khí lưu động, vì thế cửa
hàng tốt nhất nên chọn ở chỗ bên ngoài dòng nước lưu động như bến đò,
bến sông chẳng hạn. Phong thủy cửa hàng bắt buộc phải có dòng nước, dòng
xe hoặc dòng người lưu động mới có thể phát tài vượng được. Nếu không
có ba dòng lưu chuyển này, việc kinh doanh rất khó triển khai tốt được”.
Các nhà phong thủy viết kiểu này khiến độc giả đau đầu, nhất là những
ai muốn kinh doanh. Phần trước, vừa chỉ dẫn là phải chọn nơi sầm uất,
đông người, trung tâm buôn bán để mở hàng mới có lợi thì phần này lại
khăng khăng rằng nên chọn chỗ ở bến đò, bến sông? Vả lại, nếu muốn có
khí lưu động thì khó gì đâu, chỉ cần đặt một cái quạt công nghiệp ở
trước cửa hàng thì khí nổi ầm ầm ngay thôi!

– Phương pháp bố trí chiêu tài, còn gọi là tài vị (trang 144 – 146): Các
tác giả cho rằng: “Cái gọi là tài vị trong phong thủy có những cách nói
khác nhau. Có người cho rằng vị trí chiêu tài nằm ở góc cửa nhà, có
người cho rằng vị trí chiêu tài nằm ở vị trí tam bạch trong nhà: Đó là
ba vị trí Nhất bạch-Lục bạch và Bát bạch… Thông thường, vị trí chiêu
tài từ góc trái phía trước đi vào, cho nên chỗ này rất cần phải có ít
biến động, không thể làm đường đi được, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tài
vận”. Thế nhưng, lại chẳng ai chỉ dẫn cho người kinh doanh biết phía nào
của góc cửa nhà và tại cửa nào (ví như nhà nhiều hơn một cửa) là nơi tụ
khí? Và những người bình thường sao hiểu được những vị trí Nhất
bạch-Lục bạch và Bát bạch ra mô ra tê? Đấy là chưa bàn đến chuyện phóng
tác ngữ nghĩa, vì vị trí chiêu tài khác với địa điểm chiêu tài. Nếu địa
điểm chiêu tài (nơi đặt cửa hàng) thì còn hy vọng làm ăn phát đạt, còn
vị trí chiêu tài (một chỗ nào đó trong cửa hàng) thì chỉ có mỗi chỗ đó
mới có tài, còn cửa hàng khó mà tài vượng được!

– Vậy mà, vẫn dựa vào lý thuyết này, các tác giả cung cấp ba điều thích
hợp đối với vị trí chiêu tài là (trang 147- 148): “Vị trí chiêu tài nên
sáng, không nên tối mờ. Sáng sủa thì sinh khí mới tràn đầy. Nếu vị trí
chiêu tài ở đây có ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng đèn chiếu sẽ có lợi
cho việc sinh vượng; vị trí chiêu tài nên sinh. Cái gọi là sinh để chỉ
sức sống dồi dào, cho nên khi sắp xếp vị trí chiêu tài nên có cây xanh,
đặc biệt là những cây lá to nhưng cần lưu ý rằng, trồng những loại cây
này nên dùng bằng đất sét, nếu dùng nước để chăm sóc sẽ không tốt; vị
trí chiêu tài nên cát. Là những nơi tích tụ vượng khí, nếu những nơi đó
có những linh vật đại diện cho cát tường như tượng Phúc-Lộc-Thọ hoặc
tượng thần tài thì càng thêm cát tường”. Nếu đã coi ánh sáng thiên nhiên
(mặt trời) cũng không khác gì ánh sáng nhân tạo (đèn điện) thì việc gì
phải trồng cây thật rồi không dùng nước chăm sóc, kiểu gì cây cũng chết?
Chi bằng cứ dùng cây giả để vừa tạo phong thủy đúng ý, vừa đỡ phải chăm
sóc tốn công? Và nếu mấy cái tượng có ý nghĩa cát tường sẽ tăng thêm
cát tường thì tại sao chủ cửa hàng không bày thêm nhiều tượng nữa để
tiền, khách hàng tự ồ ạt vào?


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *